Dầu mỡ bôi trơn là một cụm từ bao hàm hai
thành phần: mỡ bôi trơn và dầu bôi trơn. Dầu bôi trơn một số địa phương còn gọi
là dầu nhớt hay dầu nhờn. Ngày nay dầu mỡ bôi trơn ứng dụng rộng dãi và có tầm
quan trọng trong công nghiệp.
Khái
niệm về dầu mỡ bôi trơn
Dầu mỡ bôi trơn là một loại vật
liệu bôi trơn, thể đặc nhuyễn , nặng hơn dầu nhờn, nó có khả năng làm giảm hệ số
ma sát xuống nhiều lần ( nhưng so với dầu nhờn thì giảm hệ số ma sát này vẫn
kém hơn), tỉ trọng của mỡ bôi trơn thường được tính bằng 1,00.
Máy móc nói chung trong khi vận
hành sẽ xảy ra ma sát giữa các bề mặt kim loại của các chi tiết hoặc phần tiếp
giáp giữa các chi tiết máy. Ma sát làm máy nóng lên, làm cản trở chuyển động và
gây ra mài mòn dẫn đến hư hỏng máy móc.
Bôi trơn là ngăn cách sự tiếp xúc trực tiếp giữa các bề mặt bằng
một chất có tính trơn trượt gọi là chất bôi trơn. Các chất bôi trơn thông thường
là dầu nhớt và mỡ. Làm nhờn và bôi trơn bề mặt ma sát, do đó làm giảm hệ số ma
sát, hạn chế tốc độ mài mòn của các chi tiết máy. Bảo vệ và chống han gỉ cho
các chi tiết, bộ phận máy, tách biệt bề mặt kim loại với môi trường.
Góp phần làm kín khít một số bộ phận,
chi tiết máy. Ưu điểm chính của việc dùng mỡ bôi trơn là đối với các bộ phận
máy không thể dùng dầu nhờn để bôi trơn được thì người ta dùng mỡ bôi trơn để
thay thế các nhiệm vụ của dầu nhờn
Chức
năng của dầu mỡ bôi trơn
- Bôi trơn làm giảm mat sát và do
đó giảm cường độ mài mòn, ăn mòn của các bề mặt tiếp xúc
- Làm sạch và bảo vệ các chi tiết
được bôi trơn khỏi các hạt mài mòn nhằm nâng cao tuổi thọ máy móc.
- Làm mát động cơ.
- Làm kín máy.
Ngoài chức năng chủ yếu trên, dầu
bôi trơn còn có nhiều chức năng khác như: chống gỉ và ăn mòn của những bộ phận
làm bằng kim loại, giảm tối thiểu cặn.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét